ประโยชน์ของโปรแกรมแชทบอทที่ผู้ประกอบการยุคใหม่ต้องรู้! |
|
อ้างอิง
อ่าน 50 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง
|
|
เราอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีใหม่ๆ เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ซึ่งคงไม่มีใครปฏิเสธว่า เทคโนโลยีแชทบอท (Chatbot) ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงานในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งในการทำงานด้านการตลาดออนไลน์ด้วยแล้ว โปรแกรมแชทบอทยังตอบโจทย์ได้ในหลากหลายด้าน หากผู้ประกอบการท่านใดที่กำลังหาตัวช่วยในการทำธุรกิจ วันนี้เรามีเรื่องดีๆ ของโปรแกรมประเภทนี้มาบอกกัน ติดตามได้เลย
โปรแกรมแชทบอท คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถโต้ตอบกับมนุษย์ผ่านการสนทนาแบบข้อความได้ แชทบอทจึงมักถูกนำมาใช้เพื่อให้บริการลูกค้า ตอบคำถาม และดำเนินการตามคำสั่งต่างๆ ในแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดีย ที่สำคัญแชทบอทยังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเริ่มมีบทบาทสำคัญในหลายอุตสาหกรรม

ซึ่งหากจะบอกว่า โปรแกรมแชทบอทมีประโยชน์อย่างมากทั้งฝั่งของภาคธุรกิจและผู้บริโภคก็คงไม่ผิดนัก เพื่อให้เห็นภาพกันมากขึ้น เราได้สรุปประโยชน์ของแชทบอทที่คุณควรรู้มาให้แล้ว ดังนี้
ประโยชน์สำหรับธุรกิจ
-
เพิ่มประสิทธิภาพการบริการลูกค้า แชทบอทสามารถให้บริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน 7 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งในปัจจุบันโปรแกรมแชทบอทสามารถตอบคำถามทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ และแก้ไขปัญหาพื้นฐานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยลดภาระงานของพนักงานบริการลูกค้า และช่วยให้ลูกค้าได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว
-
ลดต้นทุน แชทบอทสามารถช่วยลดต้นทุนการบริการลูกค้าได้ เพราะเจ้าของธุรกิจไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงาน จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม รวมถึงลดการจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานได้
-
ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า แชทบอทสามารถปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าได้ โดยสามารถกำหนดให้แชทบอทบริการลูกค้าได้แบบเฉพาะบุคคล และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
-
รวบรวมข้อมูลลูกค้า แชทบอทสามารถรวบรวมข้อมูลลูกค้าได้ โดยจะเป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจของลูกค้า และพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้า ซึ่งสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการของธุรกิจได้
ประโยชน์สำหรับผู้บริโภค
-
เข้าถึงบริการได้ตลอดเวลา การติดตั้งโปรแกรมแชทบอทที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ จะสามารถช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น
-
ได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว แชทบอทสามารถตอบคำถามและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกหงุดหงิดและรู้สึกประทับใจกับบริการจากทางแบรนด์ได้
-
ได้รับประสบการณ์ที่สะดวกสบาย แชทบอทสามารถมอบประสบการณ์ที่สะดวกสบายแก่ผู้บริโภค แชทบอทสามารถให้บริการลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล และตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว
ข้อจำกัดของแชทบอท
แต่โปรแกรมแชทบอทก็ยังมีข้อจำกัดบางประการ ผู้ประกอบการจึงควรเลือกใช้ในแนวทางที่เหมาะสมต่อไป เช่น
-
ไม่สามารถตอบคำถามที่ซับซ้อนได้ ถึงแม้ว่าแชทบอทจะได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับชุดข้อมูลข้อความขนาดใหญ่ แต่ก็อาจยังไม่สามารถเข้าใจกับคำถามที่ซับซ้อนได้อย่างสมบูรณ์
-
อาจเกิดความผิดพลาดได้ เพราะแชทบอทเป็นเพียงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอาจให้คำตอบที่ไม่ถูกต้อง หรืออาจเข้าใจคำถามผิด
-
อาจสร้างความรำคาญได้ แชทบอทอาจสร้างความรำคาญได้ เพราะด้วยความที่แชทบอทอาจถามคำถามซ้ำๆ หรืออาจไม่เข้าใจคำถามของผู้บริโภค ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภครู้สึกหงุดหงิดหรือเสียเวลาได้
|
|
|