สถิติ
เปิดเมื่อ10/04/2012
อัพเดท6/01/2014
ผู้เข้าชม3829881
แสดงหน้า4492131




ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง ดีอย่างไร เพื่อคุณและคนที่คุณรัก

ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง ดีอย่างไร เพื่อคุณและคนที่คุณรัก
อ้างอิง อ่าน 29 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง

แม้การระบาดของโรคโควิด-19 จะสงบลงกลายเป็นโรคท้องถิ่น แต่ก็ไม่อาจประมาทได้ว่าสุขภาพทุกคนจะดีขึ้น เพราะเมื่ออยู่ในภาวะปกติ อัตราการตายที่มากที่สุดของประชาชนทั่วโลกรวมถึงคนไทยกลับเกิดจากโรคร้ายแรง ซึ่งล้วนอยู่ในกลุ่มโรคไม่ติดต่อ NCDs ทั้งสิ้น ดังนั้น การดูแลตนเองอย่างต่อเนื่องและทำประกันสุขภาพโรคร้ายแรง จึงเป็นทางออกที่ช่วยให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นและช่วยผ่อนหนักจากค่ารักษาพยาบาลลงได้ ลองไปดูกันว่าโรคร้ายแรงเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

 

 

มารู้จักโรคร้ายแรงจากกลุ่มโรคไม่ติดต่อ NCDs 

แม้จะเป็นกลุ่มโรคไม่ติดต่อ หรือ NCDs (Non-Communicable Diseases) แต่ก็เป็นโรคร้ายแรงที่ทำให้เกิดอัตราการตายของคนไทยมากที่สุด ลองมาดู 3 อันดับโรคร้ายแรงเหล่านี้ ได้แก่ 

  • โรคมะเร็ง

  • โรคหลอดเลือดในสมอง

  • โรคหัวใจขาดเลือด

 

โรคมะเร็ง โรคร้ายแรงพบผู้ป่วยใหม่ 400 คนต่อวัน

จากข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ในปี 2565 พบว่า แต่ละปีประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่จากการเป็นมะเร็งในระบบอวัยวะต่าง ๆ กว่า 140,000 คน หรือประมาณ 400 คนต่อวัน โดย 5 อันดับมะเร็งที่พบมากที่สุดในคนไทย ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก และมะเร็งปากมดลูก จะเห็นได้ว่ามะเร็งแต่ละส่วนสามารถเป็นได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย และพบผู้ป่วยมะเร็งที่ยังอายุน้อยลงเรื่อย ๆ 

 

โรคหลอดเลือดในสมอง ภัยร้ายทั้งแบบเฉียบพลัน และป่วยระยะยาว

โรคหลอดเลือดในสมอง หรือ Stroke คือ ภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดสมอง ทั้งหลอดเลือดตีบ อุดตัน หรือแตก ทำให้เนื้อเยื่อในสมองถูกทำลาย ซึ่งความอันตรายของสโตรกมีทั้งแบบเฉียบพลันที่ทำให้เสียชีวิตได้ทันที หรือทำให้กลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ทำให้ต้องรับการรักษากันอย่างยาวนาน 

 

โรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน สัญญาณอาการเจ็บหน้าอกที่ห้ามมองข้าม

โรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เกิดจากหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบ หรือตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจลดลง หรือไม่มีเลย จนกล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติหรือกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ ดังนั้น ผู้ที่มีอาการเจ็บหน้าอก ห้ามมองข้ามสัญญาณนี้เด็ดขาด เพราะอาจเป็นโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เช่น การผ่าตัดทำบอลลูนบายพาส 

 

ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง และการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ใหม่ คือกุญแจสำคัญ

โรคร้ายแรงเหล่านี้ มักตามมาด้วยการรักษาที่ต้องใช้เทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญขั้นสูง เนื่องจากเป็นโรคที่สร้างความเสียหายกับอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ภายในร่างกายจนถึงแก่ชีวิต ซึ่งนั่นตามมาด้วยค่าใช้จ่ายการรักษาที่สูงมาก หากยิ่งต้องรักษานาน รับยาอย่างสม่ำเสมอ ย่อมส่งผลกระทบต่อสถานะการเงินของครอบครัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ดังนั้น การทำประกันสุขภาพโรคร้ายแรงจึงเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาให้แก่ครอบครัวที่ต้องรักษาผู้ป่วยโรคร้ายแรงเหล่านี้ ทั้งนี้ควรเลือกเงื่อนไขการทำประกันสุขภาพโรคร้ายแรงที่ช่วยบริหารความเสี่ยง คือเมื่อตรวจพบเจอโรคร้ายแรงเมื่อไหร่ ก็ให้ความคุ้มครองแบบเจอ จ่าย จบ แม้ตรวจพบกลุ่มโรคใดกลุ่มโรคหนึ่งในระยะเริ่มต้น ผู้เอาประกันก็รับเงินก้อนเพื่อไปรักษาตัวได้ทันที โดยไม่ต้องรอการทยอยจ่ายตามระยะของโรค 

 

นอกจากการทำประกันสุขภาพโรคร้ายแรงแล้ว เราควรปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อดูแลสุขภาพร่างกายให้ดียิ่งขึ้น เพราะโรคเหล่านี้เกิดจากการใช้ชีวิตของคนปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดโรคได้ เช่น มลพิษในสภาพแวดล้อม ความเครียด จึงควรทำความเข้าใจปัจจัยเสี่ยงของตนเอง เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะมีสุขภาพที่ดี เพื่อตัวคุณเอง และอยู่กับคนที่คุณรักตลอดไป 

 
 
janee.kimm95 [125.25.38.xxx] เมื่อ 1/11/2023 17:37